ตัวอักษรที่หยิบจับได้ขนาดใหญ่

 อุปกรณ์  

  • กล่องขนาดใหญ่บรรจุตัวอักษรต่างๆ ที่ทำด้วยกระดาษแข็ง โดยให้สระเป็นสีแดง
  • พยัญชนะเป็นสีน้ำเงิน
  • เสื่อปูพื้น

วัตถุประสงค์        

              เพื่อเสริมการสร้างคำศัพท์

อายุโดยประมาณ  

             4 ขวบขึ้นไป

การนำเสนอ          

               ครูแนะนำเด็กด้วยการนำตัวอักษรวางบนฝากล่องให้เด็กสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน จากนั้นชวนให้เด็กลองทำดูบ้าง
               เมื่อครูนำตัวอักษรต่างๆ ออกมาวาง ให้ครูเรียกชื่อตัวอักษรนั้นๆ ไปด้วย จากนั้นจึงนำกลับไปยังกล่องที่ถูกต้อง ให้เด็กลองเลือกตัวอักษรที่เด็กรู้จักแล้ววางลงบนเสื่อ หากเด็กรู้จักเสียงของแต่ละตัวอักษร เด็กอาจสามารถสร้างคำจากตัวอักษรต่างๆ ได้ แต่หากเด็กไม่สามารถเชื่อมโยงได้ อาจใช้ตัวอักษรกระดาษทรายในระยะนี้โดยให้เด็กสัมผัสกระดาษทรายแล้วอ่านออกเสียง จากนั้นให้เชื่อมโยงโดยการนำตัวอักษรขนาดใหญ่ที่หยิบจับได้ดังกล่าว ไปวางไว้คู่กับตัวอักษรกระดาษทราย
               ในบางโอกาสให้ครูแนะนำคำที่ประกอบขึ้นด้วยตัวอักษร 3 ตัว เช่นคำว่า mat คำว่า box เป็นต้น และให้เน้นการอ่านออกเสียงแต่ละตัวอักษรและการวางตัวอักษรอย่างถูกต้องลงบนเสื่อ อาจสร้างเส้นบนพื้นเพื่อเป็นฐานในการวางตัวอักษรได้อย่างถูกต้อง จากนั้นให้ชวนเด็กทำกิจกรรม

ข้อสังเกต               

               ในชั้นนี้ จะยังไม่มีการแก้ไขความผิดพลาด หากมี แต่จะส่งเสริมให้เด็กสร้างคำหลายๆ คำ หากเด็กต้องการระบายสีตัวอักษร ให้แนะให้เด็กทราบว่า ตัวอักษรที่เป็นสีน้ำเงินคือตัวสระ และในทุกๆ คำ จะต้องมีตัวสระเช่นนี้อย่างน้อย 1 ตัว
               ก่อนที่จะเปลี่ยนไปทำแบบฝึกหัดในชุดตัวอักษรสีชมพู หากต้องการ อาจใช้แบบฝึกหัดที่ใช้กล่อง 1 ใบบรรจุวัตถุต่างๆ และตัวอักษรขนาดใหญ่ที่หยิบจับได้จำนวนหนึ่ง เพื่อให้เด็กสามารถสร้างคำเพื่อระบุชื่อของวัตถุเหล่านั้นได้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ดีที่เด็กไม่ต้องค้นหาตัวอักษรจำนวนมากทุกๆ ในกล่องรวมตัวอักษร
               ตัวอักษรขนาดใหญ่ฯ ดังกล่าว เป็นอุปกรณ์แบบฝึกหัดที่มีประโยชน์มากสำหรับการเขียนข้อความต่างๆ เล่นเกมต่างๆ ฯลฯ และยังจะมีประโยชน์สำหรับเด็กที่มีข้อด้อยในด้านกล้ามเนื้อ ให้สามารถแสดงความคิดของตนโดยการใช้คำเขียน ดังกล่าว